HÀNG HẢI
Hệ thống chữa cháy trên khoang tàu
Ứng dụng công nghệ bọc phân tử cho lĩnh vực hàng hải rất đa dạng. HCT có rất nhiều kinh nghiệm về hệ thống chữa cháy trên tàu biển sử dụng F-500EA, đặc biệt là với Hải Quân Ý. Sau khi thử nghiệm rộng rãi, Hải Quân Ý đã lắp đặt các hệ thống chống cháy F-500EA tại các vị trí quan trọng trên các tàu chiến.
Với các tàu thương mại, do không gian rộng rãi hơn nên thường được trang bị các hệ thống kiểm soát phối trộn F-500EA (CCS) trên khoang tàu. Do đặc thù của cháy tàu là ở các không gian hẹp và bị hạn chế cho nên việc sử dụng F-500EA là lựa chọn phù hợp nhất so với các công nghệ khác cả về giá thành lẫn hiệu quả dập lửa.
Cứu hộ và chữa cháy tàu
Vào năm 2005 xảy ra một vụ va chạm trên biển giữa tàu Rickmers và một tàu của Hàn Quốc tại vùng biển Nam Trung Hoa. Lúc đó tàu Hàn quốc đã chìm và tàu Rickmers đang bị cháy. Ba tàu cứu hộ của Trung Quốc đã cố gắng sử dụng các phương án chữa cháy để cứu hàng hoá gồm ma-giê và hoá chất chứa trên tàu hàng trong suốt 80 giờ mà không kiểm soát được đám cháy. Sau đó, lực lượng cứu hộ thay đổi phương án bằng cách sử dụng 12 thùng F-500EA với các vòi phun bằng tay để dập lửa. Với một nhóm lính cứu hoả và các vòi phun tay, sau 5 giờ đám cháy đã hoàn toàn bị dập tắt.
Ngoài giải pháp chữa cháy tàu, công nghệ bọc phân tử còn cho phép nạp chất tẩy rửa bề mặt Hydrolock và hệ thống cứu hoả F-500EA để thực hiện việc tẩy rửa cặn dầu bám trong khoang máy, trung hoà nhiên liệu lẫn nước, làm sạch hệ thống máy động cơ, khoang chứa dầu… nhằm giảm thiểu các nguy cơ cháy nổ.
Như vậy, việc áp dụng công nghệ bọc phân tử trong hàng hải có thể xử lý được các vấn đề quan trọng như:
- Chữa cháy tàu
- Tẩy rửa hầm chứa hàng và khoang máy
- Tẩy khí dễ cháy và làm sạch bồn chứa nhiên liệu
- Kiểm soát bụi dễ cháy trong các khoang chứa hàng rời như than, mùn cưa, bột giấy, gạo…
- Kiểm soát bụi thải dễ cháy trong bể chứa và khoang hàng rời
- Chữa cháy hàng hoá trên tàu