CÔNG NGHIỆP CHẾ TẠO VÀ SẢN XUẤT XE HƠI
Sản xuất xe hơi
Cháy pin cao áp xe điện và xe hybrid
Hiện nay tại Hoa Kỳ hàng ngày có trên 2.5 triệu xe Hybrid và hơn 27.000 xe điện chạy trên đường và con số này liên tục tăng lên một cách nhanh chóng. Các hãng sản xuất xe hơi liên tục giới thiệu những mẫu xe mới theo tiêu chí sử dụng năng lượng sạch thay thế cho nhiên liệu truyền thống là xăng dầu. Việc sử dụng rộng rãi pin điện cao áp tạo ra một thách thức mới với các hãng sản xuất pin, xe hơi và lực lượng cứu hoả khi xảy ra các đám cháy pin cao áp. Các loại pin lithiium-ion với các tính năng mạnh hơn, nhẹ hơn tạo ra mối quan tâm đặc biệt đối với nhiều ngành công nghiệp từ sản xuất máy tính xách tay đến chế tạo máy bay Boeing Dreamliner đời mới. Chúng được sử dụng để thay thế các thế hệ pin nickel-metal hydride trong mọi lĩnh vực. Lithium là kim loại có khả năng sinh nhiệt cao, dễ bắt lửa và tạo điện áp cao, khi cháy pin loại này sẽ tạo ra sự nguy hiểm rất lớn do sự kết hợp giữa cháy Hạng C và Hạng D.
Quan ngại về các hiểm hoạ cháy pin loại này đã thôi thúc một hãng sản xuất pin ở Đức là Bosch Industries thực hiện nghiên cứu tìm kiếm giải pháp xử lý. Vào năm 2009, Bosch đã đưa ra kết luận dựa trên việc sử dụng nước, chất tạo bọt, và chất bọc phân tử đa năng F-500EA để dập các đám cháy pin lithium-ion, trong đó F-500EA là giải pháp tốt nhất được lựa chọn. Hãng đã chia sẻ kết quả nghiên cứu này với tổ chức quốc tế thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất ô tô của Đức (Verband der Automobilindustrie – VDA) và Trường PCCC Bang Baden-Wurttemburg (Đơn vị xuất bản cuốn hướng dẫn giải pháp ứng dụng dập các đám cháy pin lithium-ion) và đề xuất sử dụng F-500EA. Tạp chí Lính Cứu Hoả Brandschutz của Đức sau đó đã đăng tải một loạt các bài lưu ý các tính năng vượt trội của F-500EA khi sử dụng để dập các đám cháy xe hơi.
Dekar Automotive GmbH, công ty thực hiện kiểm tra và đánh giá các chi tiết chế tạo xe hơi có hoạt động tại trên 50 quốc gia trên thế giới cũng thực hiện các thử nghiệm riêng của mình về pin lithium-ion. Vào tháng 4/2013, Dekra Automotive GmbH, Daimler AG (Xe tải Daimler, xe hơi Mercedes-Benz) và Deutsche ACCUmotive GmbH (nhà sản xuất pin lithium-ion) đã trình bày kết quả nghiên cứu tại Hội nghị và Triển lãm Quốc tế SAE 2013 tổ chức tại Detroit, MI với kết luận là hiện nay chỉ có hai giải pháp chữa cháy pin lithium-ion tốt nhất đó là F-500EA và một loại gel chữa cháy khác. Do gel chữa cháy khó thâm thậm vào cấu trúc của xe hơi nên các hãng này lưu ý F-500EA là lựa chọn giải pháp tốt nhất cho việc chữa cháy xe hybrid và xe điện trên thực tế.
Tương lai cùng với các thách thức mới đang chờ đón chúng ta trong đó có các vụ cháy pin lithium gây cháy xe hơi. Người Đức hiện đang dẫn đầu trong các nghiên cứu và thử nghiệm các giải pháp xử lý và cho đến nay chất bọc phân tử đa năng F-500EA là sản phẩm được lựa chọn.
F-500EA và Cháy Pin Lithium-ion – Lịch Sử và Sự Kiện
Kim loại dễ cháy
Cũng giống như bất kỳ một ngành công nghiệp lớn nào, công nghệ kiểm soát rủi ro đã có những bước đột phá với các ứng dụng đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Với ngành công nghiệp sản xuất xe hơi, F-500EA được sử dụng để dập tắt các đám cháy trong công đoạn gia công và đúc các chi tiết là hợp kim có chứa các thành phần kim loại nhẹ như nhôm, ma-giê, và titan hiện đại như cột vô lăng, khung cửa, bảng điều khiển, khung bệ ghế ngồi, vỏ hộp số, ly hợp, và các chi tiết khác. Với mục tiêu giảm trọng lượng xe hơi để tiết kiệm nhiên liệu, ngày công nghiệp sản xuất xe hơi hiện nay đang dựa vào các kim loại nhẹ càng ngày càng nhiều hơn. Các kim loại này tiềm tàng các nguy cơ với những thách thức rất lớn bởi chúng là kim loại dễ cháy Hạng D, một khi đã phát cháy thì các phương pháp chữa cháy thông thường không xử lý được. Cụ thể, nước và các dẫn xuất nước khác sẽ phát nổ khi phun vào các đám cháy titan và ma-giê. Tuy nhiên với F-500EA lại khác, khi phun vào đám cháy kim loại, F-500EA tạo ra một làn da bảo vệ xung quanh các giọt nước ngăn chặn chúng phát nổ. Các tính chất làm mát của F-500EA nhanh chóng làm nguội kim loại từ nhiệt độ hàng ngàn độ C xuống nhiệt độ thường chỉ trong vòng vài phút.
Trên thực tế, đám cháy các kim loại dễ cháy không chỉ xảy ra khi gia công chế tạo mà còn xảy ra trong các tai nạn xe hơi trên đường cao tốc. Trong tình huống này, sử dụng nước sẽ gây nổ và bùng cháy lớn hơn trong khi F-500EA lại có thể hoàn toàn kiểm soát đám cháy một cách an toàn và nhanh chóng.
Lốp xe hơi
Hoả hoạn có thể xuất hiện trong nhiều ngành công nghiệp phụ trợ cho ngành chế tạo xe hơi có liên quan đến tái chế và sản xuất sản phẩm cao su. Các đám cháy kho chứa lốp hay cháy lốp xe trong đám cháy xe hơi là một trong những thách thức lớn với lực lượng PCCC. Mặc dù cháy lốp xe hơi được liệt vào cháy Hạng A nhưng khi cháy ở nhiệt độ cao, lốp xe cháy thải ra dầu mỏ và các hoá chất trong đó chuyển đám cháy từ Hạng A sang cháy Hạng B. Thêm nữa, cháy lốp xe là dạng cháy ba chiều khiến nước và các chất tạo bọt gặp khó khăn khi dập lửa. Khói muội phát sinh từ đám cháy lốp tạo ra môi trường độc hại và ngăn cản tầm nhìn khiến khả năng kiểm soát đám cháy bị giới hạn. Thực tiễn sử dụng F-500EA cho thấy đây là giải pháp hữu hiệu nhất áp dụng để dập tắt các đám cháy loại này.